Cần nâng cao vị thế cho nhà giáo

Thứ ba - 27/11/2018 08:50
Cần nâng cao vị thế cho nhà giáo
Cần nâng cao vị thế cho nhà giáo

Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã nhìn nhận Giáo dục là quốc sách hàng đầu và thầy cô giáo có vai trò tiên quyết. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để thu hút người tài vào học sư phạm và có những quyết sách phù hợp để tôn vinh được nghề giáo, nâng cao được vị thế nhà giáo trong xu thế đổi mới và hội nhập hiện nay.

Các cơ sở sư phạm phải tự lột xác

GS.TS Nguyễn Văn Minh- Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ, hạnh phúc của nhà giáo là sự thành công của các thế hệ học trò. Chúng ta đang đối diện với nhiều thách thức, nhưng trong thời đại ngày nay một đất nước muốn phát triển thì giáo dục phải phát triển. Không có một đất nước nào phát triển được nếu giáo dục tụt hậu…

 

GS Minh cho rằng, hiện cả nước có hơn 100 cơ sở đào tạo giáo viên, có hơn chục nghìn sinh viên đã tốt nghiệp và đang có nhu cầu về việc làm. Thế nhưng, chúng ta đang mâu thuẫn về sự tồn tại của các cơ sở đào tạo sư phạm và việc nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm. Chúng ta đang mâu thuẫn giữa mong muốn đầu tư đột phá cơ sở đào tạo sư phạm và lựa chọn cơ sở nào để đầu tư. Chúng ta đang để sự tồn tại lưng chừng của các trường đào tạo sư phạm và hệ quả của nó là “vàng thau lẫn lộn” và sâu xa hơn là chậm đổi mới... Hơn nữa, trong thời gian qua, các trường sư phạm chưa làm tốt việc đào tạo gắn với nhu cầu xã hội để tạo ra sự tin tưởng trong xã hội. Chất lượng đào tạo sư phạm sẽ quyết định thành bại của đổi mới. Và điều này phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng đầu vào (năng lực học tập và đam mê công việc); chương trình đào tạo; cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên...

Theo thầy Minh, nguyên nhân những năm gần đây học sinh giỏi ít mặn mà với sư phạm do 3 yếu tố: việc làm, thu nhập và tôn vinh, cơ hội thăng tiến. Và để nâng cao chất lượng đào tạo, bản thân các cơ sở sư phạm phải tự lột xác, đây là yếu tố quan trọng vì nếu không làm được việc này các trường khó làm được việc khác.

“Tôi cho rằng, cần có câu trả lời về chất lượng đào tạo giáo viên càng sớm càng tốt nếu khát vọng mong muốn sớm đổi mới thành công vì người thầy có vai trò đặc biệt quan trọng và chỉ có trường tốt mới đào tạo ra thầy giỏi”, GS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Trong lần lấy ý kiến sửa đổi dự thảo Luật Giáo dục mới đây, thì một trong những đề xuất đáng chú ý của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội là đào tạo sư phạm theo nhu cầu, phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp, thực hiện cơ chế tín dụng sư phạm (cho vay để học, không làm giáo viên sẽ phải trả lại tiền) thay vì chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm hiện nay.

Với đề xuất này, nhiều chuyên gia đồng tình vì cho rằng như vậy sẽ hút người giỏi vào sư phạm. GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, nên ưu đãi cho đào tạo sư phạm, tức là ai muốn học thì sẽ được cung cấp tài chính sư phạm, được bố trí công việc. Còn theo PGS.TS Đặng Bá Lãm, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược khoa học giáo dục, cần thay đổi trong công tác đào tạo sư phạm, ví dụ ai giỏi nhạc, họa, thể thao... đều có thể trở thành giáo viên sau khi tham gia lớp chứng chỉ sư phạm, như thế là “chiêu hiền đãi sĩ” cho ngành đặc thù này.

Không còn 10 điểm/3 môn… làm thầy

2018 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng điểm sàn riêng cho các trường sư phạm. Do đó, mặt bằng chung, các trường “thầy cô” năm nay có điểm chuẩn tăng so với năm 2017 từ 2-7 điểm. Tình trạng 10 điểm/3 môn cũng đỗ sư phạm để sau này làm thầy đã không còn như những năm trước… Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, ngưỡng này được xây dựng trên cơ sở kết quả điểm thi của các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành sư phạm, cũng như yêu cầu chất lượng đầu vào của các ngành đào tạo giáo viên để bảo đảm chất lượng người thầy trong toàn hệ thống.

Cần có những quyết sách phù hợp để tôn vinh nghề giáo

Chính vì thế, nếu như các trường đại học khối y-dược, công an, quân đội có điểm chuẩn hạ từ 3-5, thậm chí 9 điểm so với năm 2017, thì điểm chuẩn của không ít trường sư phạm lại tăng đáng kể, đặc biệt là các ĐH vùng như ĐH Sư phạm Huế, ĐH Hồng Đức, ĐH  Sư phạm Hà Nội 2…

Theo Bộ GD&ÐT, hiện 8 trường ÐH Sư phạm lớn của cả nước tuyển sinh rất tốt. Chỉ các trường ÐH Sư phạm địa phương là gặp khó khăn trong tuyển sinh. Ðiều này Bộ cũng đã lường trước. Nhưng quan điểm của Bộ GD&ÐT là cương quyết không chạy theo số lượng mà phải giữ chất lượng đào tạo sư phạm. Chính vì vậy kể cả những ngành đang tuyển sinh và có đầu ra rất tốt như sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học Bộ cũng khống chế không cho tăng.

Sắp tới, để khắc phục những hạn chế trong đào tạo ngành sư phạm, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, sắp xếp và quy hoạch các cơ sở đào tạo giáo viên để hình thành 10 trường trung tâm có uy tín, đủ năng lực. Các cơ sở đào tạo khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm, tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho toàn hệ thống.

GS Nguyễn Văn Minh cho biết, trên thực tế, khát vọng làm nghề giáo của học sinh giỏi vẫn còn. Như vừa qua, có hai học sinh đã được tuyển thẳng vào trường với mức điểm rất cao. Nhưng tôi chỉ đau đáu rằng làm sao đừng dập tắt khát vọng chính đáng đó của các em.  Muốn vậy, Nhà nước cần có chế độ chính sách đảm bảo thu nhập, việc làm cho đội ngũ nhà giáo cũng như định hướng xã hội có cách nhìn nhận đúng đắn về nghề giáo…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Hướng dẫn

Sao lục số 790/SL-UBND Hướng dẫn quản lý. sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Chương trình sữa học đường trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 1 | lượt tải:0

Thông báo

Thông báo về việc tổ chức thi nâng hạng GVMN

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 1 | lượt tải:0

Công văn

Công văn số 8320/STC-TCHCSN về việc áp dụng tạm thời mức chi tiếp khách nước ngoài, tổ chức hội nghị quốc tế tại Việt Nam, chi tiếp khách trong nước của thành phố Hà Nội. Nội dung cụ thể của văn bản và Thông tư số 7

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 1 | lượt tải:0

Nghị định

Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 1 | lượt tải:0

Quyết định

Quyết định khen thưởng GV,NV giỏi Hội thi GVG,NVNDG cấp trường năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 21/11/2018

lượt xem: 4 | lượt tải:4

Quyết định và đề án thi nâng hạng công chức

Thời gian đăng: 20/11/2018

lượt xem: 9 | lượt tải:6

Kế hoạch

Kế hoạch phòng cháy chữa cháy

Thời gian đăng: 22/11/2018

lượt xem: 5 | lượt tải:3

Quyết định

Đề án sữa học đường

Thời gian đăng: 15/11/2018

lượt xem: 7 | lượt tải:3

Nghị quyết

Nghị quyết của HĐND Thành phố Hà Nội về chương trình sữa học đường

Thời gian đăng: 15/11/2018

lượt xem: 8 | lượt tải:2

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 28 | lượt tải:15
Hỗ trợ khách hàng
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
1
2
3
Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây