Muốn xây dựng đất nước bền vững phải lấy giáo dục làm đầu, lấy nhân tài làm gốc

Thứ năm - 30/05/2019 21:19
Muốn xây dựng đất nước bền vững phải lấy giáo dục làm đầu, lấy nhân tài làm gốc
Muốn xây dựng đất nước bền vững phải lấy giáo dục làm đầu, lấy nhân tài làm gốc
Muốn xây dựng đất nước bền vững phải lấy giáo dục làm đầu, lấy nhân tài làm gốc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị
GD&TĐ - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết năm học 2015 -2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 sáng 5/8.
Ngành Giáo dục đóng góp quan trọng trong thành tựu chung của đất nước  
"Hội nghị hôm nay đỡ căng thẳng, mát mẻ hơn, không phải do thời tiết mà chính là vừa rồi, chúng ta đã tổ chức kỳ thi quốc gia thành công, sức nóng, sức ép từ xã hội đối với hội nghị đã đỡ hơn so với nhiều năm. Đó cũng là tin vui trong thành tích bước đầu của toàn Ngành".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Hoan nghênh tinh thần nhìn thẳng vào những bất cập, tồn tại của Ngành để xây dựng các giải pháp khắc phục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chăm lo cho GD-ĐT là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội.

Thủ tướng cho rằng, cần tập trung sức lực thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
Đây là công việc quan trọng bậc nhất, có ý nghĩa chiến lược lớn lao vì nó chuẩn bị cho con người, các thế hệ nối tiếp nhau để xây dựng, phát triển đất nước.

Cuộc đổi mới này phải bám sát yêu cầu chuyển nền giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang hình thành nhân cách, phát triển năng lực. Đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy phải theo yêu cầu đó.
Ghi nhận kết quả đạt được của ngành Giáo dục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Thời gian qua, toàn Ngành đã triển khai đồng bộ, toàn diện Nghị quyết 29; bước đầu đổi mới dạy học theo hướng mở; chú ý hơn đến phát triển toàn diện năng lực, tư duy sáng tạo và rèn luyện phẩm chất cho học sinh.
Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã khắc phục được những bất cập của các năm trước; tạo thuận lợi và giảm áp lực cho thí sinh và gia đình.
Cơ sở vật chất trường, lớp học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được quan tâm hơn. Công nghệ thông tin được ứng dụng nhiều hơn trong dạy, học và quản lý giáo dục. Tất cả những việc chúng ta đã làm góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.
Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam cũng đạt thành tích cao trong các kỳ thi khu vực và quốc tế. Trí tuệ của người Việt Nam là rất đáng tự hào.
“Sau 30 năm đổi mới, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Từ một nước nghèo, kém phát triển, chúng ta đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của ngành” - Thủ tướng nêu rõ.
 Phải làm sao để các em biết kính trên nhường dưới; sống trong tập thể và có trách nhiệm; yêu nước, yêu lịch sử, truyền thống dân tộc. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Chia sẻ thẳng thắn nhiều hạn chế
Ghi nhận thành quả giáo dục đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng thời thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém gần đây của Ngành đã được khắc phục một bước nhưng chưa thật căn bản.
Thủ tướng nhấn mạnh một số điểm, đó là chưa coi trọng đúng mức đến giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, gây lo ngại cho xã hội với nhiều vụ bạo lực học đường gây bức xúc xã hội, còn nhiều tội phạm vị thành niên.
Phải làm sao để các em biết kính trên nhường dưới; sống trong tập thể và có trách nhiệm; yêu nước, yêu lịch sử, truyền thống dân tộc. Trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh của học sinh phổ thông là rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh chúng ta ngày càng hội nhập sâu. Đặc biệt là học sinh của chúng ta còn thiếu kỹ năng sống dẫn đến nhiều trẻ đuối nước hoặc bị tai nạn thương tích.
Khắc phục quá tải đối với học sinh phổ thông còn rất chậm. Nhiều nội dung học không có giá trị thực tiễn cho cuộc sống sau này của đa số học sinh, trong khi đó kiến thức toàn diện về văn, thể, mỹ còn rất thiếu.
Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp chất lượng hạn chế, chưa gắn với nhu cầu xã hội, thị trường lao động dẫn đến nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm đúng chuyên môn, thất nghiệp.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, nhất là lao động có chuyên môn cao. Nội dung học tập và kết quả học tập, nghiên cứu trong trường đại học chưa gắn với yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Số lượng trường đại học tăng nhanh nhưng điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu.
Mỗi năm, theo ước tính sơ bộ, chúng ta phải chi hàng tỷ USD cho việc đưa con em ra nước ngoài học tập. Chất lượng đào tạo sau đại học (tiến sỹ, thạc sỹ) đáng lo ngại.
Đây là sự phản ánh của bệnh thành tích, sính bằng cấp. Đa số các luận án tiến sỹ không được áp dụng trong thực tiễn; nhiều tiến sĩ nhưng lại thiếu những công trình khoa học có giá trị đối với xã hội.
Nhấn mạnh phải nghiêm túc chấn chỉnh việc này, Thủ tướng cũng cho rằng, “vẫn còn những hiện tượng tiêu cực trong tuyển sinh, thi và cấp bằng…
Người dân vẫn rất lo lắng đối với việc học hành của con em, từ việc xin vào học ở đầu cấp học, nhất là ở thành phố, học thêm, dạy thêm, học phí,... Các đồng chí phải lắng nghe các bất cập này để giải quyết trong thời gian tới”.
Cơ sở vật chất của nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu và lạc hậu; phòng học, thư viện, nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn quy định. Cơ sở vật chất trường học ở vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn; một bộ phận trẻ em, con em Việt kiều từ Campuchia hồi hương chưa được đến trường.
Theo Thủ tướng, chúng ta cần phải quan tâm không để trẻ em học trong các phòng học tạm bợ (mùa đông gió rét), hoặc nhà vệ sinh mà không bảo đảm vệ sinh, thậm chí là không có… Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà trẻ ở các khu công nghiệp đã được nêu ra từ lâu nhưng triển khai còn rất chậm.
“Xu hướng già hóa dân số ngày càng nhanh, nguy cơ chưa giàu đã già sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta không có những đột phá, tạo chuyển biến nhanh trong công tác giáo dục đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động” - Thủ tướng cảnh báo và lưu ý ngành GD-ĐT về một số phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai thời gian tới.
Không được để xảy ra tình trạng “ngứa trên đầu mà gãi dưới chân”
 Nhân tài nằm ở bìa rừng, góc núi, đó có thể là các em học sinh nơi miền núi hải đảo, đó là các giáo viên với những sáng tạo đổi mới trong dạy và học, đó có thể là các chuyên gia, những giảng viên đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài… Nhiệm vụ của ngành Giáo dục là phải phát hiện được.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
Phân tích các kết quả, nhìn thẳng vào hạn chế yếu kém, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiều đầu việc cụ thể cho ngành GD-ĐT.
Theo đó, với giáo dục phổ thông, Thủ tướng nhấn mạnh: Giáo dục phổ thông là nền tảng của giáo dục nói chung, hình thành nhân cách người công dân Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Vì vậy, cần đảm bảo chương trình vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân trẻ, vừa bảo đảm tính hiện đại, hội nhập; phải giảm tải nhanh cho học sinh, không quá nặng về khối lượng, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện văn - thể - mỹ.
Cùng với đó, việc giáo dục đạo đức, truyền thống, phong tục tập quán là hết sức quan trọng cho học sinh ở cấp học này. Cần dạy học sinh biết “Tiên học lễ, hậu học văn, biết yêu lịch sử, truyền thống dựng nước và bảo vệ đất nước của cha ông, yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Biết kính trên, nhường dưới, tôn trọng người già, biết sống có trách nhiệm trong tập thể, trong xã hội. 
“Bây giờ nhiều học sinh không thuộc, không nhớ chút nào về lịch sử dân tộc. Chúng ta phải tìm nguyên nhân, có giải pháp tốt hơn đối với môn lịch sử” - Thủ tướng nói. 
Chú ý giáo dục thể chất để tạo thế hệ thanh niên khỏe mạnh toàn diện. Cần đẩy mạnh truyền thụ cho học sinh cái đẹp của quê hương, đất nước, về mỹ thuật, nghệ thuật.
Chú trọng dạy ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh đảm bảo các kỹ năng cơ bản nghe, nói, đọc, viết và giao tiếp; tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Phải tạo mọi điều kiện để mọi người được học tập.
Với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động; đồng thời chỉ đạo ngành GD-ĐT gắn kết mạnh mẽ hơn nữa chương trình đào tạo đại học, kết quả nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu xã hội. Khuyến khích việc liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp.
“Tôi hoan nghênh việc Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với VCCI vào ngày mai để gắn kết giữa giáo dục và thị trường lao động. Đừng để tình trạng “ngứa trên đầu lại gãi dưới chân” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Yêu cầu đẩy mạnh tự chủ ĐH một cách thực chất và đồng bộ, đi đôi với xác định trách nhiệm người đứng đầu; không chỉ là tự chủ trong thu, chi mà cả trong tài chính, tài sản, trong tổ chức, nhân sự, trong đào tạo, trong tuyển sinh và quản lý sinh viên…
Thủ tướng nhấn mạnh: Không phải trường tự chủ mà bỏ quên trách nhiệm xã hội...; không để lãng phí nguồn lực xã hội trong đào tạo đại học; cần quan tâm chất lượng đào tạo tay nghề thực tế; khẳng định được giá trị “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” qua khả năng tìm việc làm và thu nhập, vị trí xã hội…
“Tôi cũng nói rõ chủ trương của Nhà nước ta là không phân biệt công - tư trong giáo dục đại học”. Chia sẻ điều này, Thủ tướng cho rằng, việc xây dựng cơ chế và chính sách để việc liên thông và phát triển chuyên môn giữa hệ trung học chuyên nghiệp, dạy nghề đối với các hệ thống đào tạo khác được dễ dàng, động viên học sinh hướng nghiệp, phân luồng sớm từ phổ thông là rất cần thiết.
Những nhiệm vụ quan trọng giao ngành Giáo dục trong năm học mới
Riêng năm học 2016 - 2017, Thủ tướng đề nghị, toàn ngành GD-ĐT cần tập trung vào việc triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của Ngành; rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, không phù hợp để hoàn chỉnh; xây dựng các đề án, chương trình nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát triển đội ngũ của toàn hệ thống; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường hội nhập quốc tế…

“Nước Đại Việt ta hiền tài chưa bao giờ thiếu. Nhưng tìm cho ra hiền tài chưa bao giờ là việc đơn giản”. Dẫn câu nói nổi tiếng của Nguyễn Trãi, Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục cần đặc biệt chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài để trước tiên ngành Giáo dục phải có nhiều thầy giỏi, nhiều trò giỏi. Việt Nam ta có thêm nhiều người hiền tài để làm rạng danh và sẵn sàng phục vụ đất nước.

Thể hiện mong muốn ngành Giáo dục cần đặc biệt chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài để trước tiên Ngành có nhiều thầy giỏi, nhiều trò giỏi, Thủ tướng khẳng định:"Muốn xây dựng đất nước bền vững phải lấy giáo dục làm đầu, phải lấy nhân tài làm gốc và mong muốn tất cả chúng ta cùng nhau hành động vì mục tiêu cao đẹp đó".

Thủ tướng yêu cầu, các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc và tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về GD-ĐT.
Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách để chấn hưng và thúc đẩy giáo dục phát triển; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý, chế độ chính sách, đời sống vật chất tinh thần của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Thông tư

Thông tư bãi bỏ Thông tư số 31/2018/TT-BGDĐT ngày 24/12/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo quy định thời gian tập sự theo chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục công lập

Thời gian đăng: 23/05/2019

lượt xem: 56 | lượt tải:19

Thông tư

Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo : Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

Thời gian đăng: 23/05/2019

lượt xem: 40 | lượt tải:19

Hướng dẫn

Sao lục số 790/SL-UBND Hướng dẫn quản lý. sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Chương trình sữa học đường trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 75 | lượt tải:38

Thông báo

Thông báo về việc tổ chức thi nâng hạng GVMN

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 96 | lượt tải:36

Công văn

Công văn số 8320/STC-TCHCSN về việc áp dụng tạm thời mức chi tiếp khách nước ngoài, tổ chức hội nghị quốc tế tại Việt Nam, chi tiếp khách trong nước của thành phố Hà Nội. Nội dung cụ thể của văn bản và Thông tư số 7

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 75 | lượt tải:35

Nghị định

Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức

Thời gian đăng: 12/12/2018

lượt xem: 85 | lượt tải:32

Nghị định

Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức

Thời gian đăng: 18/05/2019

lượt xem: 47 | lượt tải:16

Nghị định

Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ : Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà

Thời gian đăng: 23/05/2019

lượt xem: 42 | lượt tải:18

Hướng dẫn

Hướng dẫn đánh giá phân loại hàng năm đối với viên chức và người lao động của UBND huyện Quốc Oai

Thời gian đăng: 04/05/2019

lượt xem: 60 | lượt tải:24

Quyết định

Quyết định khen thưởng GV,NV giỏi Hội thi GVG,NVNDG cấp trường năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 21/11/2018

lượt xem: 150 | lượt tải:52
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây